top of page
Tuan Anh Nguyen

Đề xuất mới nhất 2024 Thủ Thiêm - Hồi Sinh dự án nhà hát sau nhiều năm bỏ ngõ

Sau 6 năm có chủ trương đầu tư dự án nhà hát Thủ Thiêm gần 2.000 tỉ đồng nhưng chưa thể khởi công, UBND TP.HCM đã có những bước chuẩn bị khởi động dự án.

1. DỰ ÁN NHÀ HÁT THỦ THIÊM ĐƯỢC ĐỀ XUẤT TỪ KHI NÀO? QUY MÔ, THIẾT KẾ RA SAO?

Thông tin nhà hát, quy mô

Dự án xây dựng nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch được HĐND TP.HCM đề xuất và đã thông qua năm 2018 với tổng mức đầu tư 1.508 tỉ đồng từ ngân sách, đã dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2022. Đến nay, tổng mức đầu tư dự án nhà hát Thủ Thiêm tăng lên gần 2.000 tỉ đồng.

Vi tri lo dat nha hat thu thiem
Lô 1-21 dự án quy hoạch nhà hát Thủ Thiêm.
Nguồn vốn xây dựng nhà hát Thủ Thiêm ban đầu dự kiến từ khoản tiền bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (Q.1).

Diện tích nhà hát

10.030 m²

Diện tích khuôn viên

10.030 m²

Ký hiệu / Vị trí lô đất

Lô đất 1-21 thuộc khu chức năng số 1, khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngang 122m x Dài 88m

Tổng số chỗ ngồi

1.700 chỗ. Bao gồm 1.200 chỗ cho khán phòng lớn, 500 chỗ cho khán phòng nhỏ

Đây là công trình “vĩ đại” nếu so với Nhà hát thành phố xây từ thời Pháp hoặc nhà hát Bến Thành cùng có 500 chỗ ngồi. Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch là một điểm nhấn kiến trúc, hứa hẹn sẽ là điểm hội tụ các chương trình văn hóa nghệ thuật tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Tại sao cần thêm dự án nhà hát tại thành phố

Việc xây dựng nhà hát Thủ Thiêm được giới nghệ sĩ và người dân các tỉnh phía Nam trông chờ đã lâu. Bởi Đoàn hát biểu diễn vũ kịch TPHCM thành lập và hoạt động từ năm 1993 đến nay nhưng vẫn chưa có nhà hát phù hợp để biểu diễn. Các chương trình nghệ thuật thường đồng loạt diễn ra vào các ngày cuối tuần và các dịp kỷ niệm, lễ Tết, nên chỉ riêng Nhà hát thành phố là không đủ phục vụ cho các chương trình nghệ thuật lớn và quan trọng.

Rất nhiều đoàn kịch, sân khấu tại TPHCM hiện đi thuê địa điểm. Nghệ sĩ Ái Như, chủ sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh từng cho rằng: “Thành phố cần xây dựng những nhà hát quy mô, hiện đại, đúng công năng để cho các đoàn nghệ thuật thuê làm địa điểm biểu diễn, đó mới chính là mô hình xã hội hóa nghệ thuật phù hợp trong tình hình hiện nay”. Nhà hát Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ “giải tỏa” cơn khát mặt bằng địa điểm biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại TPHCM.

Thiết kế nhà hát Thủ Thiêm ấn tượng



Mặc dù phối cảnh nhà hát Thủ Thiêm 2020 được chia sẻ hiện tại chưa phải là bản thiết kế chính thức, nó đã hé mở những định hướng cho kiến trúc của công trình văn hóa trọng điểm này trong tương lai. Theo chủ trương của nhà nước, thiết kế nhà hát sẽ hướng đến những tiêu chí sau:

  • Hài hòa với cảnh quan: tận dụng tối đa diện tích mặt nước và mảng xanh, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, kiến trúc hiện đại nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.

  • Phát huy tối đa công năng: đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật đa dạng, cung cấp không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế khu vực.

  • Biểu tượng kiến trúc: sở hữu thiết kế độc đáo, ấn tượng, thể hiện sự năng động, sáng tạo và tầm nhìn phát triển của thành phố.

Thiết kế nhà hát Thủ Thiêm đạt giải nhì


Cuộc thi ý tưởng phương án thiết kế kiến trúc nhà hát Thủ Thiêm không có giải nhất và giải ba, ban tổ chức trao 2 giải nhì (700 triệu đồng/giải) và 2 giải khuyến khích (100 triệu đồng/giải), trong đó 2 giải nhì được trao cho phương án dự thi mã số S099 của liên danh Công ty Tư vấn thiết kế Studio Milou (Pháp) và Công ty CP Thiết kế xây dựng Hà Nội (Việt Nam) cùng phương án dự thi có mã số D102 của Công ty GMP International GmbH (Đức).

Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đang diễn ra bên trong cũng được trình chiếu ra khuôn viên bên ngoài.


Lý do tạm dừng dự án nhà hát Thủ Thiêm vào năm 2022

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và điều kiện ngân sách gặp nhiều khó khăn nên chưa thể bố trí vốn cho dự án trong năm 2021 và 2022. Thay vào đó, TP.HCM tập trung nguồn lực đầu tư cho các công trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các dự án ở quận, huyện.

2. ĐỀ XUẤT MỚI NHẤT NĂM 2024 CHO DỰ ÁN NHÀ HÁT THỦ THIÊM

Đầu tháng 4.2024, UBND TP.HCM giao Sở VH-TT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh đối với dự án nhà hát Thủ Thiêm.

UBND TP.HCM đã lập và xác định danh mục các dự án cấp bách cần sớm triển khai thực hiện sử dụng nguồn thưởng vượt dự toán thu năm 2022 và đầu tư trở lại theo cơ chế đặc thù (7.200 tỉ đồng), trong đó có dự án nhà hát Thủ Thiêm. Đến nay, tổng mức đầu tư dự án tăng lên gần 2.000 tỉ đồng. Nhà hát Thủ Thiêm được chọn là công trình dấu ấn chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.2025).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM (là chủ đầu tư) đã giải ngân chi thưởng 1,6 tỉ đồng cho các đơn vị đạt giải thiết kế.

Dự án Nhà hát Thủ Thiêm khởi động lại sau 6 năm "ngủ đông" hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thành phố. Với thiết kế hiện đại, độc đáo cùng vị trí đắc địa, nhà hát sẽ trở thành biểu tượng văn hóa mới của TP.HCM, thu hút du khách và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

54 lượt xem

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
logo-zalo-thu-thiem-property
bottom of page